Hầm Rượu Vang Lớn Nhất Thế Giới


Hầm rượu lớn nhất thế giới nằm sâu trong lòng một quả đồi ở Moldova. Hàng triệu chai rượu và nhiều thùng chứa rượu khổng lồ được sắp xếp theo thứ tự trong đường hầm ngoằn ngoèo.

Đi theo chị Natalia (người quản lý hầm rượu) trong khu hầm lò nhập nhoạng ánh sáng, hai bên đường những chai rượu vang xếp chồng lên nhau kéo dài dường như vô tận.

Trước đây, Moldova là nước Cộng hòa có diện tích trồng nho và sản lượng rượu vang lớn nhất Liên Xô. Vang Moldova được bán trên khắp lãnh thổ Liên Xô (cũ). Moldova chỉ có 4,2 triệu dân nhưng là một trong số 10 quốc gia sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, lúc đó người ta để ý đến số lượng là chính, chất lượng ít được coi trọng vì thế rượu vang của Moldova không có tên tuổi ở phương Tây, không được người tiêu dùng chấp nhận như rượu vang Australia hay California.

Tuy nhiên, rượu vang Moldova lại rất có tiếng ở Đông Âu. Cricova, gần thủ đô Chisinau, được đánh giá là vương quốc của rượu vang. Theo chị Natalia thì hầm rượu này có khoảng gần 2 triệu chai. Hầm rượu Milestii Mici một đối thủ cạnh tranh của Cricova chứa 1,5 triệu chai và có tên trong cuốn sách các kỷ lục Guinness. Nhưng theo chị Natalia, Cricova còn nổi tiếng hơn nhiều.

Chị Natalia liên tục mời khách thử các loại rượu vang được bảo quản trong hầm rượu này. Tại đây khách tham quan được chiêm ngưỡng những chai vang đỏ, loại ngọt cuối cùng sản xuất từ loại nho Jerusalem, đời 1902. Cạnh khu vực chứa loại vang quý này là nơi cất giữ hầu như toàn bộ bộ sưu tập rượu vang của tên trùm phát xít Đức Goering.

Tại đây còn một lô vang Chõteau Mouton Rothschild Pauillac 1-er Cru Classe, đời 1936. Giá mỗi chai rượu vang của bộ sưu tập này lên đến 50.000 euro. Năm 1947, Hồng quân Liên Xô đã tịch thu bộ sưu tập rượu vang của Goering khi đóng quân tại Đức và chuyển kho rượu quý này về Moldova.

Cuối cùng chị Natalia dẫn vào phòng khách và mở một chai mời khách “cạn chén!”. Theo chị giới thiệu thì có nhiều vị nguyên thủ quốc gia và khách quý từng ngồi thưởng thức rượu vang tại đây như Chủ tịch Liên Xô Nikita Khrushev, Tổng thống Gorbachev, nhà du hành vũ trụ Gagarin (ở đây hai ngày liền), Chủ tịch Trung quốc Giang Trạch Dân và cả cựu Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Samaranch. Tổng thống Nga Putin đã làm lễ sinh nhật lần thứ 50 của ông cũng trong hầm rượu vang này.
Share on Google Plus

About Mr.Cuong

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã đọc bài viết tại blog của mình.
Nếu cảm thấy blog có nhiều bài hữu ích , các bạn hãy Bookmark(nhấn Ctrl_D) hoặc Đăng kí nhận tin qua RSS site mình để không bỏ qua các bài viết tiếp theo của mình. Chúc các bạn vui vẻ !